Bệnh béo phì – nguyên nhân và cách phòng chống hiệu quả nhất

Tình trạng béo phì không còn hiếm gặp như trong quá khứ và theo các chuyên gia, số người mắc bệnh béo phì hiện nay chiếm con số đáng kinh ngạc. Nó không chỉ ảnh hưởng tới ngoại hình thẩm mỹ mà còn là sức khỏe thể chất và tinh thần. Vậy làm thế nào để xác định bản thân có đang gặp phải tình trạng này hay không và các biện pháp phòng ngừa như thế nào sẽ được giải đáp trong bài chia sẻ dưới đây.

Béo phì là bệnh gì?

Tổ chức Y tế Thế giới đã định nghĩa thừa cân béo phì là tình trạng cơ thể tích lũy mỡ thừa quá mức tại một số vùng trên cơ thể và gây nên những tác động tiêu cực tới sức khỏe. Trong cơ thể của mỗi người, mỡ đóng vai trò lưu trữ năng lượng, hấp thụ những chấn động và giữ nhiệt cho toàn bộ các cơ quả. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà trọng lượng cơ thể gia tăng hơn so với chuẩn và xuất hiện tình trạng dư thừa quá mức mỡ. Điều này đã khiến cho cơ thể đánh mất đi sự cân bằng cần thiết.

benh-beo-phi-01

Chỉ số BMI là thước đo tình trạng thừa cân béo phì chuẩn xác nhất

Bệnh béo phì được xác định và phân loại dựa trên chỉ số BMI của cơ thể. Chiều cao tính theo mét và trọng lượng tính theo kg là hai yếu tố để tính toán được chỉ số cơ thể này. Chỉ số BMI có mối liên hệ chặt chẽ tới tổng số lượng mỡ phân bố trong cơ thể của người trưởng thành và không áp dụng với phụ nữ mang thai. Theo chuẩn của tổ chức Y tế thế giới, chỉ số BMI trong khoảng từ 25 tới 29,9 được đánh giá là bình thường. Đối với bệnh nhân béo phì, chỉ số cơ thể này sẽ cao trên 30. Và người bệnh cần có những biện pháp để cải thiện tình trạng sức khỏe trước khi đối mặt với trường hợp xấu hơn.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh béo phì

Nhiều người cho rằng béo phì là do việc ăn uống quá nhiều đồ dầu mỡ hay chất ngọt. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khoa học thù nguyên nhân gây nên béo phì rất đa dạng. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến mà nhiều người phạm phải.

Yếu tố di truyền

Đây là một trong những nguyên nhân có thể khiến nhiều người bất ngờ nhưng lại được xếp là một trong những nhân tố chính gây nên tình trạng thừa cân. Có không ít người mang trong mình nhóm gen kích thích ngon miệng, nhóm gen điều hòa chuyển hóa hay nhóm gen liên quan đến tiêu hao năng lượng. Đây đều là những tác nhân khiến trọng lượng cơ thể tăng khó kiểm soát. Những người thừa cân do di truyền trao đổi chất chậm và rất khó để cải thiện cân nặng.

benh-beo-phi-02

Di truyền là một trong những nguyên nhân hàng đầu của béo phì

Nguyên nhân từ sức khỏe của cơ thể con người

Một số người phải đối mặt với bệnh thừa cân béo phì do chính tình trạng sức khỏe hiện tại. Ở những người béo phì, một số hormone có thể kể đến như insulin hay leptin hoạt động kém hiệu quả khiến cho cơ thể tích mỡ ngày càng nhiều. Tình trạng kháng leptin dẫn đến cơ thể luôn thèm ăn và dự trữ chất béo nhiều hơn gây ra béo phì.

Yếu tố tâm lý

Có thể nhiều người chưa biết, căng thẳng hay lo âu kéo dài là thủ phạm trực tiếp của tình trạng thừa cân béo phì. Đã có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện và chứng minh được sự liên quan chặt chẽ của yếu tố tâm lý với tăng cần. Cùng một chế độ ăn nhưng những người hay buồn bã lo âu sẽ có nguy cơ béo phì gấp đôi với người luôn vui vẻ lạc quan.

Nguyên nhân do thói quen sinh hoạt, ăn uống

benh-beo-phi-03

Thói quen sinh ăn uống không điều độ

Đây được xem là sự mất cân bằng giữa năng lượng nạp vào cơ thể và năng lượng tiêu hoa. Khẩu phần ăn giàu dinh dưỡng và vượt quá nhu cầu cơ thể khiến cho năng lượng dư thừa chuyển hóa thành mỡ tích tụ trong các cơ quan. Cuộc sống bận rộn khiến cho mọi người không có được lối sống thực sự khoa học khiến cho tình trạng béo phì ngày một nghiêm trọng hơn.

Cách phòng chống bệnh béo phì

Thừa cân béo phì mang đến những bất tiện trong cuộc sống và nguy cơ suy giảm sức khỏe về lâu dài. Người bệnh cần có những hành động thực chất để cải thiện bản thân. Dưới đây là một số lời khuyên đến từ chuyên gia.

Luyện tập thể dục tăng cường sức khỏe

Một lối sống ít vận động sẽ không thể đốt cháy lượng calo dư thừa mỗi ngày và tập thể dục là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa tăng cân. Thời gian lý tưởng để luyện tập mỗi ngày là khoảng 30 phút với các bài tập có cường độ phù hợp. Người tập cần duy trì luyện tập mỗi ngày để có được hiệu quả bền vững nhất.

benh-beo-phi-04

Luyện tập thể thao để duy trì cân nặng lý tưởng

Lên chế độ ăn với lượng calo phù hợp

Bên cạnh luyện tập chăm chỉ, chế độ ăn có tác động lớn tới quá trình giảm cân và duy trì cân nặng của mỗi người. Việc ăn uống hợp lý và điều độ sẽ khiến cơ thể không xuất hiện cảm giác thèm ăn. Những đồ ăn chứa lượng chất béo lớn hay độ đường cao nên hạn chế đến mức tối đa. Các chuyên gia khuyên rằng nên lựa chọn nhiều loại thức ăn để đang dạng thực đơn và cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng stress

Yếu tố tâm lý luôn là mấu chốt giải quyết các vấn đề về sức khỏe. Đừng để việc quá cân trở thành gánh nặng mà hãy nghĩ đến cách thức để giải quyết hiệu quả nhất. Tinh thần thoải mái sẽ khiến mọi người suy nghĩ tích cực và vui vẻ hơn. Từ đó, tình trạng sức khỏe được cải thiện trông thấy và béo phì không còn là nỗi lo lắng trực chờ nữa.

benh-beo-phi-05

Hạn chế căng thẳng và xây dựng lối sống tích cực

Bệnh béo phì đang là thực trạng mà toàn xã hội quan tâm bởi những hệ lụy tiêu cực tới chất lượng cuộc sống cũng như thế hệ tương lai. Để hạn chế nguy cơ này, mọi người cần tự xây dựng cho mình kế hoạch sức khỏe phù hợp nhất. Mong rằng những chia sẻ trên đây đã giúp độc giả có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Chia sẻ:
Sản phẩm khuyến mãi