Bà bầu nên tập thể dục như thế nào để an toàn cho thai nhi?

Tập thể dục là một trong những hoạt động thường xuyên và cần thiết đối với tất cả mọi người. Tập thể dục không chỉ có ích đối với tất cả mọi người mà còn đặc biệt cũng rất tốt cho sức khỏe của bà bầu và sức khỏe thai nhi. Tuy nhiên bà bầu nên tập thể dục như thế nào để có thể vừa an toàn cho thai nhi vừa mang đến sức khỏe cho bản thân? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Bà bầu nên tập thể dục

Bà bầu nên tập thể dục

Thời gian thai kỳ thích hợp để bà bầu nên tập thể dục

Bà bầu là đối tượng không nên vận động mạnh vì vậy muốn tập thể dục cũng cần phải chú ý đến thời gian thai kỳ sao cho thích hợp nhất. Mang thai không có nghĩa là ngừng vận động, ngưng luyện tập thể dục. Một chế độ vận động, luyện tập thể dục thường xuyên và điều độ dưới sự hướng dẫn của chuyên gia không chỉ giúp mẹ có được một sức khỏe dẻo dai mà còn giúp thai nhi một khỏe mạnh.

Thực ra bà bầu nên tập thể dục ngay từ bắt đầu thời gian ba tháng đầu cho đến cuối thai kỳ. Việc tập thể dục ngay từ đầu sẽ giúp bà bầu hạn chế sinh non, dễ sinh thường hơn,ngủ sâu hơn, đỡ mệt mỏi. Đối với thai nhi sẽ tạo sự gia tăng quá trình trao đổi chất đem đến sự phát triển tốt nhất cho thai nhi.

Nên tập trong toàn bộ giai đoạn thai kỳ

Nên tập trong toàn bộ giai đoạn thai kỳ

Các bài tập tốt nhất cho mẹ bầu qua từng giai đoạn

Dưới đây là các bài tập tốt nhất cho bà bầu nên tập thể dục qua từng giai đoạn:

Bài tập cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Bà bầu nên tập thể dục trong 3 tháng đầu mang thai với những bài tập có cường độ nhẹ nhàng và vừa phải. Tránh tập quá sức hay tập dồn để mong đốt cháy giai đoạn vì điều này rất nguy hiểm.

Trong ba tháng đầu, mẹ bầu có thể dành thời gian khoảng từ 30 phút đến 40 phút đi bộ mỗi ngày. Có thể đi chợ, đi dạo, leo cầu thang nhẹ nhàng, tự chủ động đi lấy đồ,.. Đi bộ là bài tập diễn ra thường xuyên cho cả ngày đặc biệt tốt cho mẹ bầu hơn là dành thời gian tập luyện nhiều vào một thời điểm nhất định. Đi bộ nhiều sẽ giúp cho việc sinh nở dễ dàng hơn.

Đi bộ

Đi bộ

Bài tập cho mẹ bầu giữa thai kỳ

Giữa thai kỳ là giai đoạn khiến các mẹ dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi hay stress nhất. Nên các bài tập vận động tay chân của yoga sẽ giúp cho các mẹ giảm bớt được những căng thẳng, lo âu, giúp cho các mẹ có tinh thần thoải mái nhất để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Ngoài ra, yoga còn là bài tập hữu ích giúp các mẹ có thể kiểm soát cân nặng, không tăng cân quá nhiều. Sau khi sinh, hoàn toàn có thể lấy lại vóc dáng của mình Tuy nhiên, cần chú ý vào thời điểm giữa thai kỳ, khớp xương của các mẹ bắt đầu lỏng ra, bụng bắt đầu lớn dần nên cần cẩn thận để tránh những chấn thương khi luyện tập.

Các mẹ có thể tìm cho mình huấn luyện viên yoga để việc tập luyện trở nên thuận lợi, dễ dàng và phù hợp với thể chất từng người nhất.

Yoga cho bà bầu

Yoga cho bà bầu

Bài tập cho mẹ bầu cuối thai kỳ

Những bài tập cho mẹ bầu trong tam cá nguyệt thường là những động tác nhẹ nhàng dễ thực hiện. Khi đó, mẹ cần chú ý vào các động tác vươn tay, vươn chân, uốn người. Bởi chúng sẽ hỗ trợ cho các khớp của bạn được vận động nhẹ nhàng và linh hoạt hơn.

Thêm vào đó, mẹ bầu có thể học cách lấy hơi, giữ hơi, hít thở sao cho đúng cách nhất khi rèn luyện cơ thể. Bởi nhờ vậy, sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho mẹ bầu khi cơn đau chuyển dạ xuất hiện, giúp chuyến “vượt cạn” của mẹ bớt đau đớn và dễ dàng hơn rất nhiều.

Để việc luyện tập hít thở có hiệu quả, mẹ bầu có thể ngồi thiền khoảng 15 phút mỗi ngày. Điều này sẽ giúp chuẩn bị cho bạn một tâm lý thật tốt cho việc sinh nở khi ngày dự sinh đã cận kề.

Ngồi thiền

Ngồi thiền

Một số lưu ý khi bà bầu tập thể dục

Bà bầu trong quá trình tập thể dục cần chú ý đến những vấn đề sau:

  • Tránh tập luyện ở những nơi có nhiệt độ cao. Khi mang thai, thân nhiệt có xu hướng cao hơn so với người bình thường. Do đó, cần tránh luyện tập ở những nơi có nhiệt độ cao để tránh tình trạng ra mồ hôi nhiều.
  • Nếu trong quá trình luyện tập xuất hiện một trong các triệu chứng sau đây thì hãy ngừng lại, đến cơ sở y tế để kiểm tra: cơ bụng co thắt, đau tức ngực, chóng mặt, đau đầu, chảy máu âm đạo,…
  • Luôn giữ vững tinh thần vui vẻ, thoải mái, lạc quan để có một thai kỳ khỏe mạnh nhất.

Giữ vững tinh thần lạc quan

Giữ vững tinh thần lạc quan

Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi đã tổng hợp được về bà bầu nên tập thể dục như thế nào để an toàn nhất cho thai nhi. Hy vọng giúp ích được cho bạn. Cảm ơn đã quan tâm và theo dõi.

Chia sẻ:
Sản phẩm khuyến mãi