Phục hồi vận động với bài tập vật lý trị liệu rách chóp xoay

Các bài tập vật lý trị liệu rách chóp xoay rất quan trọng giúp bạn lấy lại sức mạnh và phạm vi chuyển động bình thường của vai. Dưới đây là một vài bài tập cơ bản kéo giãn sẽ hỗ trợ bạn hồi phục nhanh chóng hơn.

Phục hồi vận động với bài tập vật lý trị liệu rách chóp xoay

Tại sao cần tập vật lý trị liệu rách chóp xoay

Rách chóp xoay là bệnh lý gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự vận động của khớp vai. Do tuổi tác, các vấn đề về chuyển hóa, chấn thương khi hoạt động dẫn đến tổn thương, hạn chế tầm vận động của khớp. Những dấu hiệu ban đầu là đau vùng vai và tăng lên khi hoạt động mạnh.

Một số tình trạng rách chóp xoay mặc dù không ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng nếu không được xử lý kịp thời sẽ cản trở cuộc sống sinh hoạt mỗi ngày. Trong đó, với những biến chứng nặng sẽ khiến yếu dần cử động của khớp vai, mất vĩnh viễn khả năng hoạt động cánh tay. Khi tình trạng thoái hóa nặng lên, nếu bất động khớp vai quá lâu có thể khiến các mô liên kết xung quanh khớp trở nên dày, căng và vai bị đông cứng.

Tại sao cần tập vật lý trị liệu rách chóp xoay

5 bài tập phục hồi vật lý trị liệu rách chóp xoay

Để giảm thiểu những biến chứng, bạn cần chú ý tư thế và cách luyện tập bả vai, tránh ngồi khom cúi quá lâu, hoạt động nặng hay vận động quá mức. Trong trường hợp bạn đã gặp chấn thương ở quá khứ và đang trong quá trình phục hồi, hãy thực hiện các bài tập vật lý trị liệu rách chóp xoay nhẹ nhàng sau đây:

Kéo giãn căng vai

Kéo dãn căng vai là bài tập nhẹ nhàng này giúp làm nóng cơ vai của bạn. Lưu ý là không nên kéo căng quá đề phòng xảy ra chấn thương.

  • Bước 1: Đứng ở một ô cửa đang mở. Bạn thực hiện dang rộng cánh tay sang hai bên.
  • Bước 2: Dùng mỗi tay nắm lại một bên ngưỡng cửa ở vị trí bằng hoặc thấp hơn vai.
  • Bước 3: Nghiêng người về phía trước qua ngưỡng cửa cho đến khi cảm thấy vai căng nhẹ.
  • Bước 4: Giữ ở tư thế thẳng lưng khi nghiêng người và chuyển trọng lượng cơ thể lên các ngón chân. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy căng ở phía trước vai một chút.

Bài tập kéo giãn căng vai

Nằm nghiêng xoay vai

Bài tập nằm nghiêng xoay vai khá đơn giản. Người luyện tập có thể thực hiện ngay tại nhà mình. Bài tập nhẹ nhàng giúp bạn phục hồi khả năng xoay vai bình thường. Tuy nhiên, ngừng xoay cánh tay nếu bạn cảm thấy vai quá căng. Trong mỗi lần tập luyện bạn có thể thực hiện ít hơn hoặc nhiều hơn số nhịp tiêu chuẩn (10 nhịp) tùy thuộc vào thể trạng của cơ thể.

  • Bước 1: Nằm nghiêng xuống phía đối diện khớp vai bị đau. Gập khủy tay của cánh tay bị thương thành một góc 90 độ sao cho ép sát khủy tay lên phần hông của cơ thể.
  • Bước 2: Cầm một quả tạ nhẹ ở cánh tay bị thương, từ từ nâng quả tạ từ trong ra ngoài hoặc từ trên xuống dưới.
  • Bước 3: Giữ quả tại vài giây trước khi trở về vị trí cân bằng. Lặp lại nhẹ nhàng từ 10 nhịp lên xuống mỗi lần và mỗi ngày tập khoảng 3 lần.

Bài tập nằm nghiêng xoay vai

Kéo dây tập căng vai

Đây là bài tập nâng cao hơn trong quá trình phục hồi và cải thiện chức năng vận động của cơ, khớp vai. Để thực hiện bài tập này, bạn cần lưu ý không nên di chuyển hoặc vặn vẹo cánh tay khi luyện tập. Hãy thực hiện bài tập lặp lại 10 nhịp mỗi lần và mỗi ngày tập 3 lần tùy theo tình trạng của khớp tay. Bạn không nên cố thực hiện bài tập này khi cảm thấy đau vai.

  • Bước 1: Quỳ một gối xuống vuông góc với sàn nhà hoặc đứng hơi khuỵu gối. Hai cánh tay ép sát theo chiều dọc của cơ thể.
  • Bước 2: Giữ thẳng lưng, hai tay giữ dây thăng bằng.
  • Bước 3: Giữ dây tập căng vai bằng cánh tay bị thương, ép hai bả vai vào sát người và hạ xuống khi kéo dây.

Quá trình phục hồi và cải thiện chức năng vận động của cơ

Giang tay nâng cao

Bài tập giang tay nâng cao nên được thực hiện 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 10 nhịp. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy cơ vai chưa thể nâng cao được thì hãy luyện tập dần để làm quen.

  • Bước 1: Hai chân rộng bằng vai và đầu gối hơi cong xuống. Thực hiện giữ thẳng lưng, hơi ưỡn người về phía trước.
  • Bước 2: Giữ hai quả tạ nhẹ ở mỗi bên tay, thực hiện mở rộng cánh tay và nâng cao hơn khỏi cơ thể.
  • Bước 3: Thực hiện ép bả vai nhẹ nhàng, không nâng cánh tay cao hơn vai.

Bài tập giang tay nâng cao nên thực hiện 3 lần mỗi ngày

Có rất nhiều phương pháp để phục hồi vận động với bài tập vật lý trị liệu rách chóp xoay. Một trong số đó, ghế massage Boss là thiết bị chăm sóc sức khỏe toàn diện giúp bạn cải thiện chức năng hoạt động hiệu quả.

Để biết thêm về thông tin sản phẩm, liên hệ đến Hotline, tổng đài CSKH và fanpage Boss để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất. Sản phẩm hiện có tại tất cả các điểm bán và Showroom của Boss trên toàn quốc.

Hotline: 1900 232 396
Tổng đài bảo hành và CSKH: 1900 2270
Fanpage: www.fb.com/ghemassageboss

Sản phẩm khuyến mãi
Top